6 kỹ năng giao tiếp thành công trong mọi hoàn cảnh

Kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự sự thành công trong công việc và cuộc sống của bạn. Mọi hoạt động trong cuộc sống và công việc đều đòi hỏi chúng ta phải có kỹ năng giao tiếp tốt, có trí tuệ trong giao tiếp mới thành công. Trong công việc, giao tiếp là một kỹ năng rất quan trọng bên cạnh yếu tố khác như kiến thức chuyên môn bởi nó giúp bạn trở thành một nhân viên hoàn hảo và có nhiều cơ hội thăng tiến.

Xem thêm: 3 quy luật mà người thành công luôn nắm vững

Kỹ năng giao tiếp thành công
Người có có trí tuệ trong giao tiếp thì sẽ thành công trong mọi hoàn cảnh

1. Giao tiếp với phụ nữ hãy quan tâm đến cảm xúc của họ

Khi giao tiếp với phụ nữ, không nên chỉ giảng giải đạo lý, điều quan trọng cần đề tâm hơn chính là cảm xúc của cô ấy.

Nếu biết nắm bắt và giải mã cảm xúc của người phụ nữ, bạn có thể suy đoán đối phương đang nghĩ gì, đang cảm thấy thế nào để hiểu đối phương hơn. Bạn cần có khả năng san sẻ cùng họ, trở thành người biết lắng nghe và đáng tin cậy.

2. Giao tiếp với đàn ông, phải giữ thể diện cho họ

Đàn ông coi trọng nhất chính là thể diện. Vì vậy khi giao tiếp với đàn ông, nhất định phải suy nghĩ cho đối phương, giữ thể diện cho anh ta, lưu lại cho đối phương một khoảng không gian riêng.

Antoine de Saint Exupéry, nhà văn nổi tiếng của quyển sách “Hoàng Tử Bé” đã chia sẻ rằng “Tôi không có quyền làm giảm giá trị một người trong chính mắt người ấy. Điều quan trọng không phải là tôi nghĩ gì về anh ta mà là anh ta nghĩ gì về chính mình. Làm thương tổn phẩm giá con người là một tội ác”.

3. Giao tiếp với người già, không thể xem nhẹ tự tôn của họ

Mặc dù khoảng cách tuổi tác không đồng nghĩa với địa vị hay trình độ cao thấp, nhưng khi giao tiếp với người già, hãy để tâm đến tự tôn của đối phương. Phải giữ được sự khiêm nhường và lễ phép cần có với họ trong hầu hết hoàn cảnh.

Khi gặp người già khăng khăng giữ quan điểm bất đồng với bạn, cũng không nên cố chấp tranh luận thiệt hơn. Kinh nghiệm dày dạn của họ chắc chắn có điều đáng để chúng ta học tập. Hãy tập trung chú ý lắng nghe trước khi đưa ra ý kiến của mình một cách mềm dẻo, không nên lấy cứng đối cứng.

4. Giao tiếp với người trẻ tuổi, hãy lưu tâm đến sự thẳng thắn của họ

Người trẻ tuổi nhiệt huyết tràn trề, khi giao tiếp thường rất thẳng thắn, bộc trực, nghĩ gì nói nấy, so với các đàn anh đàn chị hẳn là còn “non và xanh lắm”. Vì thế khi tương tác với họ, tuyệt đối tránh vòng vo tam quốc, càng chân thành thì càng tốt.

Hơn nữa, không nên thuyết giáo, nhắc nhở quá nhiều, mà phải lắng nghe ý kiến của người trẻ tuổi. Những ý tưởng còn thô sơ ấy của họ rất có thể sẽ tạo ra điều kỳ diệu.

5. Giao tiếp với cấp trên, phải giữ tôn nghiêm cho họ

Giao tiếp với cấp trên nhất định phải chú ý đến sự khác biệt về thân phận và chức vụ, cho dù là nói chuyện phiếm cũng phải giữ thái độ khiêm tốn, không làm tổn hại đến sự tôn nghiêm của cấp trên. Kể cả khi cấp trên có sai sót thì cũng không nên thẳng thắn vạch trần trước mặt mọi người, mà nên khéo léo lựa thời gian, địa điểm thích hợp để trình bày ý kiến.

6. Giao tiếp với trẻ nhỏ, hãy tôn trọng sự ngây thơ

Giao tiếp với trẻ nhỏ, đừng nên bộc lộ sự bất mãn với cuộc sống, xã hội, như vậy sẽ khiến các em cảm thấy thế giới của người lớn quá phức tạp. Hãy để các em tận hưởng quãng thời gian tuổi thơ hạn hẹp, ngắn ngủi.

Lời kết:

Làm người, đối nhân xử thế thỏa đáng, biết cách ứng biến, tùy đối tượng khác nhau mà cư xử, như vậy mới có thể gây dựng được sự nghiệp và cuộc sống xứng đáng.

Tĩnh Lặng

Viết một bình luận

DMCA.com Protection Status